จังหวัดสระแก้ว ชวนท่องเที่ยวเชิงนิเวศ “เทศกาลดูผีเสื้อปางสีดา ครั้งที่ 18 ประจำปี 2566”

จังหวัดสระแก้ว ชวนท่องเที่ยวเชิงนิเวศ “เทศกาลดูผีเสื้อปางสีดา ครั้งที่ 18 ประจำปี 2566”

10 กรกฏาคม 2566 นายปริญญา โพธิสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ร่วมกับนายอัครวิทย์ เทพาสิต ผู้อำนวยการภูมิภาค ภาคตะวันออก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย แถลงข่าว “กิจกรรมเทศกาลดูผีเสื้อปางสีดา  ที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

นายปริญญา กล่าวว่า จังหวัดสระแก้ว มีทรัพยากรธรรมชาติที่มีความอุดมสมบูรณ์ โดยมีอุทยานแห่งชาติปางสีดา และ อุทยานแห่งชาติตาพระยา ที่อยู่ในเขตผืนป่ามรดกโลกดงพญาเย็น-เขาใหญ่ ซึ่งทั้ง 2 อุทยานมีสิ่งมีชีวิตที่มีความหลากหลาย โดยเฉพาะอุทยานแห่งชาติปางสีดา ซึ่งตั้งอยู่ในตำบลท่าแยก อำเภอเมืองสระแก้ว จังหวัดสระแก้ว

มีพื้นที่ครอบคลุมอำเภอวัฒนานคร อำเภอเมืองสระแก้ว จังหสัดสระแก้ว และ อำเภอนาดี จังหวัดปราจีนบุรี ประกอบไปด้วยสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงาม มีสภาพป่าอุดมสมบูรณ์ อีกทั้งยังมีสัตว์ป่าหลากหลายชนิด มีความโดดเด่นในเรื่องของผีเสื้อจนได้รับการขนานนามว่าเป็น “เมืองผีเสื้อแห่งผืนป่าตะวันออก” ในฤดูฝนของทุกปีจะมีช่วงที่มีผีเสื้อออกมาจำนวนมาก สวยงาม มีความหลากหลาย ทำให้ผู้ที่สนใจและรอคอย ได้มาสัมผัสกับผีเสื้อหลากหลายสายพันธุ์ เต็มอิ่มกับธรรมชาติที่สวยงาม จะมีผีเสื้อนับแสนตัวออกมาโชว์ความสวยงามให้นักท่องเที่ยวได้ชื่นชม ซึ่งปัจจุบันนี้ จังหวัดสระแก้วได้บรรจุให้งานเทศกาลดูผีเสื้อปางสีดาเป็นงานประจำปีของจังหวัดสระแก้ว

เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวเกิดความรับรู้ในเทศกาลดูผีเสื้อปางสีดา รู้สึกหวงแหนธรรมชาติมากยิ่งขึ้น และเป็นการช่วยสร้างรายได้จากการเข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดสระแก้วอีกด้วย

ผู้ว่าฯ สระแก้ว กล่าวชวนเชิญว่า “ในนามของจังหวัดสระแก้วมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะเรียนเชิญทุกท่านไปเยือนสระแก้ว ในงาน “เทศกาลดูผีเสื้อปางสีดา” ซึ่งมีหลากหลายกิจกรรมไม่ว่าจะเป็น Butterfly Night Market ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 21-23 กรกฎาคม

เป็นการนำเสนอผลิตภัณฑ์ สินค้าที่เกี่ยวกับอัตลักษณ์ เอกลักษณ์ของจังหวัดสระแก้ว กิจกรรมประกวดภาพถ่ายผีเสื้อปางสีดา และกิจกรรมเดิน-วิ่ง ศึกษาเส้นทางธรรมชาติ ในวันที่ 29 กรกฎาคม ทั้งนี้ จังหวัดสระแก้ว เป็นจังหวัดที่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ

สามารถเดินทางไปเช้า-เย็นกลับได้  สามารถร่วมสนุกกับ “เทศกาลดูผีเสื้อปางสีดา” ที่อุทยานแห่งชาติปางสีดา ซึ่งทางจังหวัดสระแก้วร่วมกับทุกภาคส่วนร่วมกันจัดกิจกรรมเพื่อให้นักท่องเที่ยว นักกีฬา ที่มาร่วมงานได้มีความประทับใจ”

ด้านนายอัครวิทย์  เทพาสิต ผู้อำนวยการภูมิภาค ภาคตะวันออก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าาวว่า บริเวณอุทยานแห่งชาติปางสีดาและพื้นป่าใกล้เคียง มีผีเสื้อมากกว่า 500 สายพันธุ์ การดูผีเสื้อสามารถดูได้ตลอดทั้งวัน แต่ช่วงเวลาที่เหมาะแก่การดูผีเสื้อมากที่สุด คือ ช่วง 09.00-11.00 น. และ 15.00-17.00 น.

โดยในวันที่ฟ้าเปิดและมีแสงแดดส่องถึง เหล่าผีเสื้อสวยงามก็จะออกมาให้ได้ชมกันอย่างเต็มที่  นอกจากนั้น ยังมี ถ้ำน้ำเขาพระศิวะ 1 ใน 25 ของประเทศไทย ที่มีความ Unseen ถือเป็นโอกาสอันดีของจังหวัดสระแก้ว ที่จะได้ต้อนรับนักท่องเที่ยว

ที่ค้นหาแหล่งท่องเที่ยวใหม่ๆ ที่เป็น Unseen ซึ่งคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาพักผ่อน รวมทั้งมาหาประสบการณ์ด้านการท่องเที่ยวไม่ว่าจะสายกิน สายมู สายธรรมชาติต่างๆ คาดว่าจะเพิ่มมูลค่าให้จังหวัดสระแก้วเป็นที่รู้จักมากขึ้น

เทศกาลดูผีเสื้อปางสีดา ครั้งที่ 18 ประจำปี 2566 จะเริ่มต้นขึ้นในช่วงเดือนกรกฎาคม ภายในงานจะมีกิจกรรมต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น Butterfly Night Market, กิจกรรมประกวดภาพถ่ายผีเสื้อปางสีดา, กิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงกีฬา เดิน – วิ่ง ศึกษาเส้นทางธรรมชาติ

Share: