มาแล้วครับเรื่องย่อ “คุณชายตำระเบิด” ออกอากาศ : ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 19.00 น. ทางช่อง 7HD เริ่มศุกร์ที่ 3 เมษายน 2563 บทประพันธ์ : ภาคินัย ปลายปากกา : นันทนา วีระชน กำกับการแสดง : รติพงษ์ ภู่มาลี ควบคุมการผลิต : สยม สังวริบุตร

เรื่องย่อ คุณชายตำระเบิด

บทประพันธ์ : ภาคินัย
ปลายปากกา : นันทนา วีระชน
กำกับการแสดง : รติพงษ์ ภู่มาลี
ควบคุมการผลิต : สยม สังวริบุตร
ออกอากาศ : ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 19.00 น. ทางช่อง 7HD เริ่มศุกร์ที่ 3 เมษายน 2563

หลายคนอาจคิดว่า ต้มยำกุ้ง ผัดไท เป็นอาหารประจำชาติ
แต่ในความเป็นจริงแล้ว “ส้มตำ” ต่างหากที่เป็นอาหารประจำชาติไทย
เข้าถึงรสชาติความเป็นไทยที่ทั่วประเทศยอมรับ
ตั้งแต่คุณนายไฮโซ ยันกรรมกรข้างถนน
ส้มตำนี่แหละ…แซ่บถึงเครื่อง รสถึงใจ อะไรก็สู้ไม่ได้อีกแล้ว
……………………………………………………………………..ณ หมู่บ้านอันห่างไกลความเจริญแห่งหนึ่งในภาคอีสานที่เพิงหมาแหงนริมถนนนั้น เป็นที่เลื่องชื่อของรสมือการตำส้มตำรสแซ่บหลาย ถูกใจชาวบ้านชาวช่องเป็นนักหนา ฝีมือ “ไอ้เผือก” ฝีมือระดับเซียนที่หาคนมาเทียบเทียมได้ยาก อันที่จริงเผือกน่าจะรวยเป็นมหาเศรษฐีไปแล้ว แต่เพราะ “ทองมี” พ่อของเผือกติดเหล้าอย่างหนัก ส่วน “รำจวญ” ผู้เป็นแม่ก็ติดเล่นไพ่ งานการไม่ทำ ดีที่ยังมี “ยายดวง” กับ “ผึ้ง” สองยายหลานที่คอยเป็นกำลังใจให้เผือกสู้กับชีวิต
เผือกถูกแจ๊กพอตล็อตเตอรี่รางวัลที่หนึ่ง จาก “ไอ้เผือก” กลายเป็น “คุณชายเผือก” ในบัดดล ด้วยความที่ไม่เคยมีเงินเยอะขนาดนี้มาก่อนในชีวิต “ญาติที่ไม่รู้จักหวังมาขอส่วนแบ่ง เผือกจึงพาครอบครัวมาอยู่กรุงเทพฯ
ข้างบ้านของเผือกนั้นเป็นบ้านของ “คุณหญิงสายสมร” ที่ค่อนข้างเย่อหยิ่งและเก็บตัวไม่สุงสิงกับผู้ใด ด้วยความที่คนในครอบครัวของเผือกมาจากบ้านนอก จึงพากันส่งเสียงโวยวายลั่น จนคุณหญิงสายสมรไม่พอใจ ส่ง “จิ้งหรีด” สาวใช้ที่เพิ่งเข้ามาทำงานใหม่ไปต่อว่า เมื่อเธอได้พบกับเผือกนึกว่าเป็นคนใช้ของบ้าน จึงได้ต่อว่าอย่างรุนแรงและดูถูกต่างๆนานา และบอกว่าตัวเองเป็นลูกสาวเจ้าของบ้านเพื่อข่มเผือก สงครามน้ำลายข้ามรั้วจึงเกิดขึ้น ผึ้ง เข้าเรียนมหาวิทยาลัยเอกชนชื่อดัง ด้วยความที่เป็นเด็กบ้านนอก จึงตามความทันสมัยของเพื่อนๆ ไม่ทัน แต่ด้วยความที่ผึ้งเป็นคนสวยทำให้มีหนุ่มๆ มาติดมากมาย หนึ่งในนั้นคือ “นับหนึ่ง” รุ่นพี่ที่คณะสุดป๊อบ เขาสนใจผึ้ง เพราะมีเงิน ทำให้ “รดา” หญิงสาวสุดเริดของคณะที่หมายตานับหนึ่งไว้เช่นกันไม่พอใจ ดีที่มี “เฉิ่ม” ชายหนุ่มหน้าซื่อคอยช่วยเหลือผึ้งตลอด
คุณหญิงสายสมรก็หมดความอดทน ชวน “ต้นหอม” ลูกสาวคนเดียวไปต่างประเทศ แต่ต้นหอมปฏิเสธ เธอยังอยากอยู่ดูแลกิจการโรงแรมของคุณหญิงสายสมรต่อ คุณหญิงสายสมรไม่อยากขัดใจ
วันหนึ่ง ยายดวงออกมาเดินเล่นที่หน้าบ้าน ได้มาเจอกับ “ยายอิ่ม” ที่กลับมาจากตลาดพอดี ทั้งสองเจอกันก็จำกันได้ว่าเป็นคนบ้านเดียวกัน ยายอิ่ม เป็นหัวหน้าแม่บ้านอยู่บ้านของคุณหญิงสายสมรที่อยู่ริมรั้วบ้านของยายดวงนั่นเอง
ทั้งเรื่องพ่อเรื่องแม่ และเรื่องน้องสาวทำเอาเผือกกลุ้มใจไม่น้อย ชายหนุ่มตัดสินใจไปทำบุญที่วัดเพื่อให้จิตใจดีขึ้น ที่นั่นเองเขาได้พบกับต้นหอมที่มาเลี้ยงข้าวกลางวันเด็กกำพร้าที่มูลนิธิใกล้ๆ วัด และต้นหอม ก็คือเพื่อนบ้านของเผือกนั่นเอง เผือกแอบชอบต้นหอมมาก แต่ก็รู้ตัวเองว่าเขาช่างเชยและบ้านนอกขนาดนี้ จึงตัดสินใจจ้าง “เจ๊ลิลลี่” มือโปรมาเนรมิตตัวเขาเองให้เป็นคุณชายเหมาะสมกับต้นหอม จิ้งหรีดเห็นถึงกับตกตะลึงชอบชายหนุ่มขึ้นมา ด้วยหวังว่าจะได้ถีบตัวเองหลุดจากอาชีพคนใช้อันต่ำต้อยเสียทีหากได้เผือกเป็นแฟน จึงวางแผนกับต้นหอม
จิ้งหรีดชอบ “เงิน” ของเผือกมากกว่าจิตใจ เผือกที่หลงรักต้นหอมมาก จึงหวังที่จะเข้าใกล้ต้นหอมด้วยการทำดีกับจิ้งหรีด เพราะความดีของเผือกทำเอาจิ้งหรีดยิ่งชอบเขามากขึ้น วันหนึ่งเป็นวันเกิดของเผือก เขาจึงจัดงานเล็กๆ ขึ้นที่บ้าน โดยการชวนต้นหอมและจิ้งหรีดมาร่วมงานด้วย ต้นหอมติดใจในรสชาติ ส้มตำ ฝีมือเผือก จึงอยากให้เผือกช่วยทำส้มตำระเบิดนี้ไปรับแขกชาวต่างชาติที่โรงแรม เผือกตอบตกลงเพราะอยากทำคะแนนให้ต้นหอมรัก ชื่อเสียงของเผือกดังกระฉ่อนทันที
วันหนึ่ง เผือกจะไปสารภาพรักต้นหอม แต่กลับพบว่าหญิงสาวมีแฟนเป็นนักธุรกิจชื่อดังอยู่แล้ว เผือกเสียใจมาก อยากจะลาออกจากงาน แต่จิ้งหรีดห้ามไว้และให้กำลังใจชายหนุ่ม ความใกล้ชิดของจิ้งหรีดกับเผือกเริ่มรู้ใจกันมากขึ้น เพราะความดีของจิ้งหรีดทำให้เผือกปฏิเสธตัวเองไม่ได้ว่ารักหญิงสาวเข้าให้แล้ว ตำระเบิดของเผือกนั้นโด่งดังไปจนทั่วสารทิศ ทำให้ต้นหอมเริ่มตัดสินใจสั่งซื้อมะละกอจากสวนย่านชานเมืองมา และนั่นทำให้จิ้งหรีดได้เจอกับ “นวล” แม่ค้าขายส่งมะละกอพันธุ์ดี ซึ่งมีศักดิ์เป็นแม่เลี้ยงของจิ้งหรีด
เมื่อหลายปีก่อนจิ้งหรีดใช้ชีวิตเป็นสาวชาวสวนมะละกออยู่อย่างมีความสุข แม้ทางครอบครัวจะไม่ได้ร่ำรวยมาก แต่ก็พอมีพอกิน “คม” พ่อของจิ้งหรีดเป็นคนรักครอบครัวมาก จนเมียสุดที่รักเสียชีวิต เขาเสียใจอย่างมากกินเหล้า ทิ้งงานไว้ให้จิ้งหรีดรับผิดชอบ จนวันหนึ่ง คม พา นวลกลับจากคลับในเมือง และนั่นทำให้ชีวิตของจิ้งหรีดต้องเปลี่ยนไป เพราะเธอทะเลาะกับพ่อ และรู้ความจริงว่า นวลมีชู้ ซ้ำพ่อยังมาขับรถตกเหวตาย จิ้งหรีดจึงถูกไล่ออกจากบ้าน
เรื่องราวระหว่างนวลกับจิ้งหรีดเริ่มทวีความรุนแรงมากขึ้น ทั้งสองมีปากเสียงกันในขณะที่เผือกแอบฟังอยู่ จึงได้รู้ว่าแท้ที่จริงแล้วนวลเป็นแม่เลี้ยงของจิ้งหรีดนั่นเอง ความลับที่ว่าจิ้งหรีดไม่ใช่ลูกสาวคุณหญิงสายสมรและมีหน้าที่เป็นเพียงคนรับใช้จึงถูกเปิดโปงขึ้น ทำให้เผือกโกรธหญิงสาวมากไม่ยอมพูดด้วยเพราะเขาเกลียดการโกหกที่สุด ส่วนจิ้งหรีดเองกลับคิดว่าที่เผือกโกรธเธอนั้นเพราะรู้ว่าเธอเป็นแค่คนรับใช้ ไม่ได้ร่ำรวยเหมือนที่ได้สร้างภาพมา เผือกอาจไม่ได้รักเธอเพราะจิตใจ แต่เป็นเพราะที่ความหรูหราและความมีเกียรติมากกว่า
ทองมีกับรำจวญที่ก่อหนี้ก่อสินไว้มากมายก็เริ่มสำนึก เผือกเอาเงินที่เหลือไปใช้หนี้ให้พ่อกับแม่ทั้งหมด ทั้งสองขอโทษลูกชายที่ทำตัวไม่ดีมาตลอด และสัญญาว่าจะเปลี่ยนแปลงตัวเองให้ดีขึ้น ยายดวงปลอดภัย แต่ยังต้องกินยารักษาตัวอีกเดือนละหลายแสนบาท เผือกตัดสินใจขายบ้าน รถ และทรัพย์สินทุกอย่างเพื่อเก็บเงินไว้ใช้ยามจำเป็น ทั้งห้าตกลงกันแล้วว่าชีวิตในเมืองหลวงช่างไม่เหมาะกับคนบ้านนอกอย่างพวกเขาจึงจะกลับไปตั้งต้นชีวิตใหม่ที่บ้านนอกที่เคยจากมา
วันหนึ่งผึ้งไปเจอกับ เฉิ่ม โดยบังเอิญ เฉิ่มกลับมาเยี่ยมบ้าน บ้านของเฉิ่ม เป็นร้านค้าส่งปุ๋ยและค้าข้าวรายใหญ่ของจังหวัด ทั้งคู่ตัดสินใจคบกันโดยให้พ่อแม่ของแต่ละฝ่ายมาผูกมิตรกันไว้ แม่ของเฉิ่มนั้นเป็นลูกค้าประจำร้านตำระเบิดของเผือกมานานก็ปลื้มใจ ไม่ได้รังเกียจในความจนของครอบครัวของผึ้ง จึงขอหมั้นหมายผึ้งให้เฉิ่มไว้ ถ้าทั้งคู่เรียนจบจะให้แต่งงานกัน
ทางด้านเผือกเองแม้จะทำใจให้ลืมจิ้งหรีด แต่เขาก็ทำไม่ได้ เช่นเดียวกับจิ้งหรีดที่ยังคงเหม่อลอยคิดถึงเผือกเสมอ หญิงสาวรู้ตัวแล้วว่าผิดและไม่ควรถือตัวทำปากแข็งไม่ยอมขอโทษชายหนุ่ม แต่กว่าจะคิดได้ก็สายไปเสียแล้ว เธอไม่รู้ว่าเขาอยู่ที่ไหน ยายอิ่มรู้ทันทีจึงเอาที่อยู่บ้านของยายดวงให้ จิ้งหรีดตัดสินใจขึ้นรถไปหาเผือกทันที หญิงสาวได้เจอเผือกที่ร้านตำระเบิด ทั้งคู่ต่างปรับความเข้าใจกัน และสารภาพความในใจของกันและกันทั้งหมด จิ้งหรีดอาสาจะอยู่ที่นี่ช่วยเผือกดูแลร้าน เผือกบอกกับเธอว่าเขาไม่ได้มั่งมีเหมือนเมื่อก่อน แต่จิ้งหรีดไม่กลัว เธอพร้อมที่จะอยู่เคียงข้างชายหนุ่มคนที่เป็นเจ้าของหัวใจเธอตลอดไป ต่อให้รวยล้นฟ้าแค่ไหน ถ้าไม่มีความสุขเธอก็ไม่เอา ขอแค่มีความรักและความอบอุ่นเท่านั้นก็ “พอเพียงแล้วสำหรับชีวิตนี้”

รายชื่อนักแสดง “คุณชายตำระเบิด”

1. ธนากร ศรีบรรจง รับบทเป็น เผือก (พระเอก)
ชายหนุ่มที่มองโลกในแง่ดี กตัญญู ขยัน ขันแข็ง บุคลิกรื่นเริง มีความสามารถในการเต้นท่าควงสากและครกได้คล่องแคล่ว มีฝีมือในการตำส้มตำสูตร “ตำระเบิด”
2. พรชดา วราพชระ รับบทเป็น จิ้งหรีด (นางเอก)
หญิงสาวที่มาจากครอบครัวฐานะปานกลาง แต่โดนนวลแม่เลี้ยงฮุบสมบัติแย่งแม่ไปจากพ่อแล้วส่งจิ้งหรีดไปขายตัว คุณหญิงสายสมรนักสังคมสงเคราะห์แม่ของต้นหอมช่วยไว้จึงมาอยู่กับคุณหญิงสายสมร จิ้งหรีดเป็นคนทะเยอทะยาน ฝันที่จะเป็นคุณหนูผู้ร่ำรวย เพื่อให้พ้นจากสภาพชีวิตคนรับใช้ แต่เป็นคนที่มีจิตสำนึกที่ดีงาม
3. กฤษฎา สุภาพพร้อม รับบทเป็น ปราณ
หนุ่มนักเรียนนอก เป็นแฟนของต้นหอมมาช่วยต้นหอมบริหารโรงแรม ในขณะที่โรงแรมของต้นหอมกำลังประสบภาวะขาดทุน และภายหลังปราณจะมาเทคโอเว่อร์โรงแรมของต้นหอม ปราณเป็นที่ยอมรับในสังคมและเป็นมิตรกับเผือกเป็นชายหนุ่มนิสัยดี ชอบช่วยเหลือคน ไม่รังเกียจคนจน
4. บุศรินทร์ วงศ์ลีลนนท์ รับบทเป็น ต้นหอม
หญิงสาว เพื่อนบ้านของเผือกเป็นคนที่เผือกมาหลงรัก ต้นหอมเป็นลูกสาวคนเดียวของคุณหญิงสายสมรทายาทเจ้าของโรงแรมชั้นหนึ่งในกรุงเทพฯ สวย นิสัยดี รักจิ้งหรีด บังคับให้จิ้งหรีดเรียนหนังสือเพราะเห็นจิ้งหรีดเป็นคนฉลาด ไม่อยากให้ต้องเป็นคนใช้ไปตลอดชาติ
5. นคินธร ภาษยวรรณ์ รับบทเป็น เฉิ่ม
นักศึกษามหาวิทยาลัยเดียวกับผึ้ง (น้องของเผือก) หลงรักผึ้งแต่ต้องเก็บความรู้สึกเป็นคนดี มีนิสัยอ่อนโยนเชยๆ เป็นคนมีฐานะดีแต่ไม่อวดร่ำรวยจึงทำให้มักถูกนับหนึ่งและรดาดูถูกอยู่เสมอ
6. พรภัสร์ชนก มิตรชัย รับบทเป็น ผึ้ง
น้องสาวของเผือกชอบร้องเพลงกับพี่เผือก เป็นวัยรุ่นยุคใหม่ที่มีพื้นฐานจิตใจงดงามเหมือนพี่ชาย แต่ภายหลังสับสนหลงระเริงไปกับความฟุ้งเฟ้อของสังคมบริโภคนิยมจนเกือบจะเสียคน แต่สำนึกได้ในภายหลัง
7. สุพศิน แสงรัตนทองคำ รับบทเป็น สารวัตรเชิงชาย
ชาย อายุ 30 ปี เป็นตำรวจที่มาติดพันจิ้งหรีด เป็นคนดี
8. ภัทรานิษฐ์ คำกำพุด รับบทเป็น ลิลลี่
ลูกสาวคุณนายพิศเพลิน มีนิสัยขี้อิจฉา ไม่ชอบหน้าจิ้งหรีดและต้นหอม เพราะหลงรักเผือก ทั้งที่คุณนายพิศเพลินรังเกียจในความเป็นคนบ้านนอกของครอบครัวเผือกนิสัยแรดร้าย โวยวาย กรี๊ด
9. ธนายง ว่องตระกูล รับบทเป็น ทองมี (พ่อพระเอก)
ชาย อายุ 50 – 52 ปี (เป็นพ่อของเผือก-ตลก) เป็นคนขี้เมาที่ชอบรีดไถเงินของเผือกไปซื้อเหล้า ไม่มีความรับผิดชอบในครอบครัวชอบเฮฮาไปวันๆ
10. ชนิตา สุภาพันธุ์ รับบทเป็น รำจวญ (แม่พระเอก)
(แม่พระเอก)เป็นนักการพนันที่หมกมุ่นอยู่กับบ่อนไพ่ มักใช้ความเป็นแม่เรียกร้องให้ลูกแสดงความกตัญญูด้วยการเอาเงินที่ลูกหาได้ด้วยความยากลำบากไปเล่นการพนัน สร้างความเดือดร้อนให้ครอบครัวอยู่เสมอ

11. เมตตา รุ่งรัตน์ รับบทเป็น ดวง (ยายพระเอก)
เป็นแม่รำจวญ อ่อนแอขี้โรค รักหลานพยายามช่วยทำมาหากิน ขัดแย้งกับทองมีและรำจวญ มักมีเรื่องวิวาทกับลูกเขยอยู่เสมอตอนรวยแล้วมาอยู่กรุงเทพฯก็ปรับตัวไม่ได้ ได้แต่นั่งปลงดูการใช้เงินของแต่ละคนในบ้านด้วยความห่วงใย
12. กัญญกร พินิจ รับบทเป็น นวล
แม่เลี้ยงของจิ้งหรีด สวยเช็กซี่ปากร้ายใจเลวเคยทำลายชีวิตครอบครัวของจิ้งหรีดด้วยการโกงไร่มะละกอของจิ้งหรีด จนจิ้งหรีดต้องกลายมาเป็นคนรับใช้ของต้นหอมและคุณหญิงสายสมร พยายามใช้ความเซ็กซี่จับเผือกทุกวิถีทาง
13. ปิติพน พรตรีสัตย์ รับบทเป็น ชัชชัย
ผู้จัดการโรงแรมของคุณหญิงสายสมร นิสัยคดโกง มีเป้าหมายรวบรัดต้นหอมเพื่อเงิน และเพื่อจะได้เป็นเจ้าของโรงแรม ชัชชัยเป็นคนที่คอยจับผิดและกีดกันเผือก ไม่ให้เผือกใกล้ชิดต้นหอม ชัชชัยแอบมีความสัมพันธ์ลับๆ กับนวล
14. ปภัสรา เตชะไพบูลย์ รับบทเป็น คุณหญิงสายสมร
เจ้าของโรงแรมหรู แต่ตอนหลังกิจการโรงแรมไม่ค่อยดีนัก ได้ปราณ(ว่าที่ลูกเขย) มาช่วยจัดงานออกร้านอาหาร 4 ภาค หนึ่งในนั้นคือร้านส้มตำของเผือกซึ่งคุณหญิงเกลียดนักหนาแต่ก็ต้องยอม นอกจากบริหารโรงแรมแล้วคุณหญิงยัง เป็นนักสังคมสงเคราะห์ตัวยง เจ้ายศเจ้าอย่าง รังเกียจคนยากจนโดยเฉพาะอย่างยิ่งครอบครัวของพระเอกที่มาทำเสียงดังอยู่ข้างบ้าน แถมยังมีกลิ่นปลาร้า ซึ่งคุณหญิงได้กลิ่นเมื่อไหร่ตัวจะคันขึ้นมาทันที
15. ปัทมา ปานทอง รับบทเป็น คุณนายพิศเพลิน
แม่ม่ายที่ชอบสอดรู้สอดเห็นเรื่องของเพื่อนบ้าน ประจบคุณหญิงสายสมรเพื่อผลประโยชน์ พยายามหาผัวรวยๆให้ลูกสาว โดยวางแผนจะให้ลิลลี่แย่งปราณมาจากต้นหอม มีโรคประจำตัวแพ้ความจน เดินเฉียดคนจนแล้วมีอาการเห่อ ตามผิวหนัง (เป็นคนข้างบ้านคุณหญิงและเผือก)
16. ปนัดดา โกมารทัต รับบทเป็น ยายอิ่ม
แม่บ้านของคุณหญิงสายสมรปากร้าย ช่างประจบสาระแน มักเป็นไม้เบื่อไม้เมากับจิ้งหรีด แต่ในใจรักและสงสารจิ้งหรีด ชอบมีเรื่องทะเลาะวิวาทกับรำจวน และชะมดเป็นประจำ เนื่องจากอยู่บ้านใกล้กัน (คนใช้เก่าแก่บ้านคุณหญิง)
17. นิธิศ วงศ์เหรียญไทย รับบทเป็น นับหนึ่ง
เรียนที่เดียวกับผึ้ง คิดหลอกผึ้งตั้งแต่ครั้งแรกที่เห็นผึ้งขับรถป้ายแดงไปเรียนเป็นคนสำอางที่ใช้เปลือกนอกบดบังนิสัยที่แท้จริง เป็นคนเห็นแก่ตัว เห็นแก่เงินชอบเอารัดเอาเปรียบผู้หญิง หล่อ เจ้าชู้ ชอบดูถูกคนจน
18. ภูษณิศา โชติกิตติมาศ รับบทเป็น รดา
เรียนที่เดียวกับผึ้ง นิสัยขี้อิจฉา ดูถูกคนจน หลงรักนับหนึ่งจึงพยายามหาทางทำลายผึ้ง
19. ศมลภัท นาคอุไร รับบทเป็น หวาน
เพื่อนของรดานิสัยขี้อิจฉาเหมือนรดา
20. จุ๊บจิ๊บ เชิญยิ้ม รับบทเป็น ชะมด
เป็นคนตลก เป็นลูกคู่กับเผือก
21. ตูมตาม เชิญยิ้ม รับบทเป็น ตาดุด
22. สายใย อุดมพร รับบทเป็น สร้อย
23. ปิยะดา เพ็ญจินดา รับบทเป็น วรรณ(แม่นางเอก)

@@@@@@@@@@@@@

Loading

Share: