เริ่มแล้ววันนี้..เที่ยวงานศิลป์ สร้างสุข สงกรานต์บานตะไท เมืองราชบุรี

เริ่มแล้ววันนี้..เที่ยวงานศิลป์ สร้างสุข สงกรานต์บานตะไท เมืองราชบุรี

เมื่อวันที่ 12 เม.ย.67 ที่ผ่านมา นายเกียรติศักดิ์ ตรงศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี มาเปิดโครงการส่งเสริมเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวชุมชนด้านฐานธรรมชาติ วัฒนธรรม และภูมิปัญญาท้องถิ่นในกิจกรรม “งานศิลป์ สร้างสุข สงกรานต์ บานตะไท” ที่ศูนย์ศิลปวัฒนธรรมหลวงยกระบัตรเมืองราชบุรี ระหว่างวันที่ 12-14 เมษายน 2567 โดยมีนางนภศร โศรกศรี วัฒนธรรมจังหวัด .นางฐิรัตทียา สุภาชัย ประชาสัมพันธ์จังหวัด ,นายศักดิ์ชัย พิศาลผล นายกเทศมนตรีเมืองราชบุรี พร้อมหน่วยงานราชการต่าง ๆ และผู้ประกอบการ มาร่วมเปิดงาน และเฉลิมฉลองเทศกาลสงกรานต์ไทยด้วยความชื่นมื่น พร้อม ชมการแสดงศิลปวัฒนธรรม ศิลปินศิลปาธร มานพ มีจำรัส ชุด “เงาสะท้อน-มโหธร เทวี”

นายเกียรติศักดิ์ ตรงศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัด เปิดเผยว่า ราชบุรีมีกิจกรรมที่หลากหลาย ที่เป็นซอฟเพาเวอร์ เช่น
ผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรม ,งานฝีมือประดิษฐ์ ,อาหารคาวหวาน ,ศิลปะการชกมวย ฯลฯ ศิลปวัฒนธรรมต่าง ๆ เป็นของดี ของ ราชบุรี วันนี้ได้ร่วมกับวัฒนธรรมจังหวัด ,เทศบาลเมืองราชบุรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งได้รวบรวมผลิตภัณฑ์ อาหาร สินค้า ทั้ง 8 ชาติพันธุ์มาจัดแสดง สินค้าทุกชิ้น มีอัตลักษณ์เป็นที่ต้องการของนักท่องเที่ยว ประกอบกับช่วงนี้เป็นช่วงเทศกาลสงกรานต์ จึงได้จัดงานช่วงนี้เพื่อประชาสัมพันธ์สถานที่ท่องเที่ยวต่างๆให้นักท่องเที่ยวที่สนใจมาชม ชิม ช้อปของดีจังหวัดราชบุรี เชิญชวนมาเที่ยวราชบุรี เชื่อว่านักท่องเที่ยวที่มาจะเกิดความประทับใจ และซื้อสินค้ากลับไปเป็นของที่ระลึกของฝากกลับไปอย่างแน่นอน
นายชัยวิทย์ อภิรัตน์อุดมชัย ศิลปินวาดภาพ เปิดเผยว่า ได้ใช้เทคนิคการปิดทองมาจากงานจิตรกรรมไทย เป็นงานลายรดน้ำเวลาลงรักปิดทองก็จะแปะทองลงไป จะมีเทคนิคการปัดออก แต่เราอยากให้ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดได้เป็นผู้ปัด ด้วยตัวเอง เพื่อให้เกิดความประทับใจ วันนี้รู้สึกดีใจและเป็นเกียรติมาก ๆ เพราะเราทำแบบนี้มานานแล้ว พอถึงเวลาที่ได้ รวมกลุ่มกันในหลากหลายพื้นที่ทั้ง จ.เพชรบุรี ราชบุรี นครปฐม กาญจนบุรี สุพรรณบุรี ส่วนใหญ่จะเป็นศิลปินอิสระกลุ่ม ลุ่มน้ำแม่กลอง ก็เพื่อร่วมกันสร้างสรรค์ผลงานศิลปะสะท้อนถึงวิถีชีวิตที่หลากหลาย สร้างคุณค่าในตัวตนให้มีความสุข

ในโอกาสนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดได้สรวงน้ำพระเนื่องในเทศกาลสงกรานต์ จากนั้นเดินเยี่ยมชมบูทผลิตภัณฑ์อาหาร สินค้าชุมชนจาก 8 ชาติพันธุ์ มีทั้งอาหารคาว หวาน สินค้าแปรรูป เสื้อผ้า จากอำเภอต่าง ๆ นำมาจำหน่าย อาทิ ซุ้มข้าวแช่
แม่พร ไทยมอญ ,ซุ้มงานประดิษฐ์ ร้านมาลัยคุณหญิง ทำจากกระดาษทิชชู่ ,ร้านตานี สยาม ,ซุ้มอาหารไทยกระเหรี่ยง และ
ขนมพื้นถิ่น ที่หาทานยาก ,ผลิตภัณฑ์เสื่อทำจากเชือกกล้วย ,ร้านจิดาภา Eco Print ผ้าพิมพ์ลายใบไม้จากสีธรรมชาติ ,ร้าน
ปวีณา ผ้าไทย-ผ้าพื้นเมือง ,ร้านมณีคำ จักรสาน สินค้าคุณภาพจาก จ.ราชบุรี เป็นต้น และยังได้เยี่ยมชมนิทรรศภาพถ่ายการบอกเล่าเรื่องราวเมืองโอ่ง การจัดแสดงภาพจิตรกรรมจากศิลปินที่นำมาจัดแสดง พร้อมยังใช้พู่กันปัดแผ่นทองจากภาพวาด ซึ่งมีการเขียนข้อความว่า “ศิลป์สร้างสุข” บนตัวมังกร ภายในงานยังมี ด.ญ. อนุสรา สถิตนัตดากุล นักเรียนชั้น ป.3 จากโรงเรียนอนุบาลราชบุรี ซึ่งถือเป็นศิลปินตัวน้อยที่มีพรสวรรค์และชื่นชอบงานด้านงานศิลปะได้นำภาพวาดรูปพญานาค เล่นน้ำสงกรานต์มาจัดแสดงโชว์ในงานนี้อีกด้วย

หลังจบช่วงพิธีการสรงน้ำพระ ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี ยังได้อวยพรพี่น้องประชาชนคนไทย ขออาราธนา คุณพระศรีรัตนตรัยสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ,เจ้าพ่อแก่นจันทร์ ,ศาลหลักเมือง และพระบารมีของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ขอดล บันดาลให้มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง สมปรารถนา และขอให้เดินทางมาท่องเที่ยวเมืองราชบุรีอย่างมีความสุข

ภายในงานยังได้เพลิดเพลินกับกิจกรรมเวิร์คช้อป เช่น การพิมพ์ผ้าลายหงส์ ไทยมอญ ,สอนเพนท์โอ่งมังกร ,งานปักผ้าสาธิตสอนเทคนิคการวาดภาพเสมือนจริง ,เทคนิคภาพพิมพ์สีธรรมชาติ ,ทำโปสการ์ดด้วยเทคนิคสีกาแฟ ,สอนเทคนิคสกรีน และชวนชิม ช้อปสินค้าดีมีคุณภาพจากร้านค้าชุมชน ชมการแสดงร่วมสมัยจากศิลปินศิลปาธรและกิจกรรมอื่น ๆ อีกมากมาย งาน “ศิลป์สร้างสุข สงกรานต์บานตะไท” เป็นการร่วมมือกับสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด หน่วยงาน ภาครัฐ ภาคเอกชน กลุ่มศิลปิน และผู้ประกอบการ ร่วมกันจัดงานดังกล่าว เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว ที่มีใจรักในงานศิลป์
ชวนเที่ยวงานในช่วงสงกรานต์ ร่วมกันอนุรักษ์ ประเพณีสงกรานต์ไทย ช่วยกันต่อยอดให้กับงานศิลปะที่แสดงถึงความเป็นมา และอัตลักษณ์ของจังหวัดราชบุรี เพื่อส่งเสริมสนับสนุนศิลปินอิสระทุกสาขาให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น สนุกสนานมหาสงกรานต์ บันเทิงเริงศิลป์ ตลอด 3 วันเต็ม ตั้งแต่วันนี้ จนถึง 14 เม.ย. 2567 ที่ศูนย์ศิลปวัฒนธรรมหลวงยกระบัตร เมืองราชบุรี (จวนผู้ว่าราชการ ฯหลังเก่า)

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติม..ได้ที่ เพจ “สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดราชบุรี” https://www.facebook.com/ratchaburicultureratchaburi/?locale=th_TH

Loading

Share: