จัดเต็ม! วันที่สามของงาน Thailand Inventors’ Day 2024 วช. จับมือ ม.เกษตร ชวนวัยใส “ปรุงชาดอกไม้” หอมกรุ่นตอบโจทย์เทรนด์สุขภาพ

จัดเต็ม! วันที่สามของงาน Thailand Inventors’ Day 2024 วช. จับมือ ม.เกษตร ชวนวัยใส “ปรุงชาดอกไม้” หอมกรุ่นตอบโจทย์เทรนด์สุขภาพ

สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ ร่วมมือกับ คณะเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จัดฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ “ปรุงชาดอกไม้” เครื่องดื่มสีใส หอมกรุ่น ช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย สรรพคุณส่วนผสมที่ลงตัว ด้วยคุณค่าทางโภชนาการ ช่วยเสริมสุขภาพ ในงาน “วันนักประดิษฐ์” ประจําปี 2567
วันนี้ (4 ก.พ. 67) วันที่สามของการจัดงาน สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ ( วช. ) กระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม จัดงาน “วันนักประดิษฐ์” ประจําปี 2567 (Thailand Inventors’ Day 2024) ภายใต้แนวคิด “สิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมนำประเทศ” ซึ่งจัดขึ้นเป็นปีที่ 25 ระหว่างวันที่ 2-6 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 09.00-17.00 น. ณ อีเวนท์ ฮอลล์ 100-102 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา
สำหรับหนึ่งในกิจกรรมที่มีผู้เข้าร่วมงาน “วันนักประดิษฐ์” ประจําปี 2567 ให้ความสนใจคือการปรุงชาดอกไม้ โดย ผศ.ทัศไนย จารุวัฒนพันธ์ ภาควิชาพืชสวน คณะเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและเผยแพร่วิธีการปรุงชาดอกไม้ ซึ่งเป็นอาหารฟังก์ชัน (Functional Food) แบบหนึ่ง

ที่ประกอบด้วยสารสำคัญหรือสารออกฤทธิ์ที่ไม่ได้มีเพียงคุณค่าทางโภชนาการพื้นฐานที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย แต่ยังมีส่วนช่วยป้องกันและลดความเสี่ยงในการเกิดโรคต่างๆ ได้ เช่น ลดระดับน้ำตาลในเลือด ลดคอเรสเตอรอล เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ฟื้นฟูสภาพร่างกาย

รวมถึงการพัฒนาให้มีความเหมาะสมกับผู้บริโภคเฉพาะกลุ่ม เช่น ผู้สูงอายุ เป็นการประยุกต์และเพิ่มทางเลือกในการใช้ประโยชน์จากดอกไม้และส่วนต่างๆของพืช เพื่อเป็นการส่งเสริมการตลาดชาดอกไม้ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น โดยกลไกที่จะช่วยให้เกษตรกรและผู้ประกอบการพัฒนายกระดับวัตถุดิบที่มีสู่ผลิตภัณฑ์อาหารฟังก์ชันได้สำเร็จคือ ‘การวิจัยพัฒนา’
ผศ.ทัศไนย จารุวัฒนพันธ์ กล่าวว่า “ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา คุณค่าของดอกไม้กำลังถูกวิจัยและพัฒนาขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง มีหลายแบรนด์สินค้า ได้เริ่มนำส่วนผสม“ดอกไม้” ที่ทั้งเป็นอาหารและยามาใช้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคทั่วโลก ที่ให้ความสำคัญต่อการดูแลรักษาสุขภาพมากขึ้น อย่างเช่น กระเจี๊ยบเปรี้ยว นับเป็นดอกไม้ที่ใช้ได้ทั้งเป็นอาหารและยา เนื่องจากกระเจี๊ยบเปรี้ยวมีสรรพคุณในการช่วยย่อยอาหาร และลดความดันโลหิต ดังนั้น กระเจี๊ยบเปรี้ยวไม่ได้นำไปใช้แค่การชงชาเท่านั้น แต่ยังนำไปผสมในเครื่องดื่มของหลายๆแบรนด์ด้วย
“กลิ่นหอมของดอกไม้” ทำให้ผู้บริโภครู้สึกได้ถึงความสุขจากการสูดดมกลิ่น และสามารถได้รับประสบการณ์ทางประสาทสัมผัสหลายระดับพร้อมความแปลกใหม่

การมีส่วนร่วมของดอกไม้ ได้นำแรงบันดาลใจมาให้ผู้ผลิตอาหารและเครื่องดื่ม ในการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ออกมาสู่ท้องตลาดอย่างหลากหลาย ทั้งนี้ สำหรับเกษตรกรผู้ประกอบการไทยอาจนำเอาแนวคิดเรื่องกลิ่นหอมของดอกไม้หรือส่วนผสมของดอกไม้ไปใช้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะ ซึ่งไม่ซ้ำกับสินค้าทั่วไปในท้องตลาด”
ในงานวันนักประดิษฐ์ ประจำปี 2567 ผู้ร่วมงานจะได้พบนิทรรศการผลงานสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมมากกว่า 1,000 ผลงาน นิทรรศการ “พระบิดาแห่งการประดิษฐ์ไทย” และนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติฯ, นิทรรศการ รางวัลการวิจัยแห่งชาติ, นิทรรศการสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมจากหน่วยงานเครือข่ายในประเทศและต่างประเทศ, มหกรรมประกวดสิ่งประดิษฐ์นานาชาติ IPITEx 2024, นิทรรศการประกวดสิ่งประดิษฐ์ระดับเยาวชน Thailand New Gen Inventors Award 2024 : I-New Gen Award 2024

, กิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้และพัฒนานักประดิษฐ์รุ่นเยาว์ โซนตลาดสินค้าและนวัตกรรมจำหน่ายในราคาพิเศษ นิทรรศการ Highlight Zone เช่น นิทรรศการ The Survival game ตะลุยแดนภัยพิบัติ ที่นำเสนอเกมส์หนีภัยสึนามิในโลกเสมือนจริง นิทรรศการ Fruit Fun Fair ผลไม้หรรษา ที่นำเสนอผลิตภัณฑ์ผลงานวิจัยมะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง ส้มโอฉายรังสี ทุเรียน Fresh cut ฯลฯ และ การเสวนาและฝึกอบรม มากกว่า 100 หัวข้อ

เช่น การเสวนาในหัวข้อการส่งเสริมการพัฒนาสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรม การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการด้านการประดิษฐ์คิดค้น การฝึกอบรมอาชีพ ลงทะเบียนและดูรายละเอียดเพิ่มเติม https://inventorsday.nrct.go.th
ผู้สนใจสามารถแวะชมงานได้ตั้งแต่บัดนี้ – 6 กุมภาพันธ์ 2567 ณ Event Hall 100 – 102 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา

Loading

Share: