ททท.นครศรีธรรมราช ประชาสัมพันธ์ เชิญชวน นักท่องเที่ยว เที่ยวงาน ประเพณีแข่งโพน-ลากพระ จังหวัดพัทลุง ประจำปี 2566 ระหว่างวันที่ 24 ตุลาคม – 2 พฤศจิกายน 2566

ททท.นครศรีธรรมราช
ประชาสัมพันธ์ เชิญชวน นักท่องเที่ยว เที่ยวงาน
ประเพณีแข่งโพน-ลากพระ จังหวัดพัทลุง ประจำปี 2566 ระหว่างวันที่ 24 ตุลาคม – 2 พฤศจิกายน 2566

สมชาย ชมภูน้อย ผอ.ภูมิภาคภาคใต้ ททท. / รักษาราชการแทน ผอ.ททท.สนง.นครศรีธรรมราช
ได้ให้ข่าวเชิญชวน นักท่องเที่ยว เที่ยวประเพณีแข่งโพน-ลากพระ จังหวัดพัทลุง ประจำปี 2566
ระหว่างวันที่ 24 ตุลาคม – 2 พฤศจิกายน 2566

#โพน เมืองพัทลุง วิถีแห่งกลองท้องถิ่นแดนใต้ โพนจังหวัดพัทลุง ถือเป็นโพน(กลอง)ที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในประเทศ โดยในอดีต นิยมใช้โพน เพื่อเป็นการ ส่งสัญญาณต่างๆ เช่น การนัดประชุม สัญญาณเตือนภัย หรือ ใช้เพื่อบ่งบอกเวลาในการ ฉันอาหารของพระสงฆ์ในวัด และใช้ในพิธีการลากพระ โพนของจังหวัดพัทลุงช่วงเทศกาลออกพรรษาปักษ์ใต้ มีจุดเด่นโดยเฉพาะโพน มีเสียงที่ดังมากและมีความไพเราะ เนื่องจากโพน เมืองพัทลุง ใช้วัสดุในพื้นที่ภายในจังหวัด เช่น ตัวโพนต้องทำจาก ไม้ตาลตโนด และ หน้ากลองทำจาก หนังควายแก่ ซึ่งในจังหวัดพัทลุง ส่วนใหญ่เป็นหลังควายน้ำในทะเลน้อยจังหวัดพัทลุง เพราะเป็นควายที่มีการใช้กล้ามเนื้อเยอะ หนังจึงมีความเหนียวและทนทาน ถึงจะให้เสียงที่ไพเราะ และสามารถตีแล้วส่งเสียงไปได้ไกล
ภาพรวมกิจกรรมหลักภายในงานชมการแข่งโพน ชิงถ้วยพระราชทานฯ
✅ ชมการประกวดเรือพระ พิธีสมโภชน์เรือพระ
✅ ชมการประกวดธิดาโพน
✅ ชมการแข่งขันไลน์แดนซ์
✅ ชมการแข่งขันซัดต้ม
✅ การแสดงโชว์ไฟล้านดวง และบอลลูน
หมายเหตุ :-
แข่งประชันเสียงโพน แต่ละบ้านที่มีการทำโพน มีการแข่งประชันเสียงโพนในแต่ละรุ่น แต่ละขนาด โดยกรรมการจะอยู่ห่างออกไป 200 – 500 เมตรจากจุดแข่งขัน เพื่อทำการวัดระยะเสียงว่าโพนของใครสามารถทำเสียงได้ดังมากที่สุด จะเป็นผู้ชนะ ได้ถ้วยพระราชทานฯ ไปครอบครอง ชมการลากพระบก ชมการประกวดเรือพระชิงถ้วยรางวัลพระราชทานฯ สนุกสนานกะบการเเข่งขันซัดต้ม ซื้อสินค้าอาหารอร่อยในตลาดน้ำลำปำเเละร่วมกิจกรรมตลาดน้ำลำปำ

#ประเพณีแข่งโพนลากพระจังหวัดพัทลุงประจำปี2566 ประกอบด้วย :-

– 24 ตุลาคม 2566
พิธีเปิดงาน เวลา 19.00 น. ณ เวทีกลางหน้าสำนักงานเทศบาลเมืองพัทลุง โดยท่านพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ให้เกียรติมาเป็นประธานในพิธีเปิดงาน และมีการแสดงเฉลิมฉลองถ้วยพระราชทานฯ ของนักเรียนโรงเรียนในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดพัทลุง เทศบาลเมืองพัทลุงและโรงเรียนอนุบาลพัทลุง และการประกวดไลน์แดนซ์ ซึ่งจัดขึ้นปีนี้เป็นปีแรก

– 25-28 ตุลาคม 2566
เวลา 19.30 น. กิจกรรมการแข่งโพนชิงถ้วยพระราชทานชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

– 29 ตุลาคม 2566
เวลา 19.00 น. การแสดงของวงดนตรีลูกทุ่งโรงเรียนอุบลรัตนราชกัญญาราชวิทยาลัย พัทลุง และกิจกรรมการประกวดธิดาโพน

– 30 ตุลาคม 2566
เวลา​ 06.00 น. กิจกรรมตักบาตรเทโว ณ สำนักวิปัสสนาวังสันติบรรพต
เวลา 08.00 น.กิจกรรมการชุมนุมเรือพระ กิจกรรมการประกวดเรือพระ การแข่งขันซัดต้ม พิธีสมโภชเรือพระ และการประกวดไลน์แดนซ์ (รอบสุดท้าย)

– 31 ตุลาคม – 2 พฤศจิกายน 2566
เวลา 18.30 น. พิธีสมโภชเรือพระ และรับชม การแสดงของนักร้อง ศิลปิน บนเวทีกลาง

Loading

Share: