ล่องเรือสาละวิน บ้านแม่สามแลบ สุดเขตตะวันตกแดนสยาม ณ ริมฝั่งแม่น้ำสาละวิน อำเภอสบเมย จังหวัดแม่ฮ่องสอน

ล่องเรือสาละวิน บ้านแม่สามแลบ สุดเขตตะวันตกแดนสยาม ณ ริมฝั่งแม่น้ำสาละวิน อำเภอสบเมย จังหวัดแม่ฮ่องสอน

“สุดแดนสาละวิน แดนดินพริกกะเหรี่ยง ลือเลื่องครูบาผาผ่า งามตาแม่น้ำเงา ขุนเขาธรรมชาติ ใจสะอาดคนสบเมย” นี่คือคำขวัญของอำเภอสบเมย

อำเภอสบเมย ตั้งชื่อตามที่มาอย่างชัดเจน จากการที่แม่น้ำเมยไหลย้อนขึ้นทิศเหนือแล้วมาบรรจบหรือสบกับแม่น้ำสาละวิน ที่บ้านสบเมยหมู่ที่ 4 ตำบลแม่สามแลบ อำเภอสบเมยเป็นอำเภอเล็กๆ อยู่ทางตอนใต้สุดของจังหวัดแม่ฮ่องสอน มีพื้นที่ทิศเหนือติดกับอำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ทิศตะวันออกติดกับอำเภอฮอด และอำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ ทิศใต้ติดกับอำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ และอำเภอท่าสองยาง จังหวัดตาก ทิศตะวันตกติดต่อกับรัฐกะเหรี่ยง ของสหภาพเมียนมา โดยมีแม่น้ำสาละวินกั้น

จุดที่แม่น้ำสาละวินกันพรมแดนระหว่างไทย-เมียนมา บริเวณนี้ มีพื้นที่บางส่วนเป็นที่ราบและมีความสำคัญมาตั้งแต่อดีต ซึ่งเป็นที่ตั้งของท่าเรือและเป็นผ่อนปรนเพื่อการค้าชายแดนไทย-พม่า บริเวณ หมู่ 1 บ้านแม่สามแลบ อำเภอสบเมย จังหวัดแม่ฮ่องสอน

บ้านแม่สามแลบแห่งนี้ มีความน่าสนใจ เป็นตลาดค้าขายชายแดนเล็ก ๆ มีห้องแถวและเพิงขายของต่อ ๆ กันหลายร้านทั้งของกินของใช้ (ของใช้บางส่วนคล้ายกับสินค้าที่ตลาดริมเมย อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก) มีสวนสาธารณะ มีศาลาให้นั่งพักผ่อน และมีท่าเรือโดยสารที่ยังเปิดให้บริการนักท่องเที่ยวสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวตามแม่น้ำสาละวิน ไปยังจุดที่สำคัญในฝั่งไทยได้แก่ ล่องเรือตามลำน้ำสาละวินไปประมาณ 45 นาทีจะพบบ้านสบเมย หมู่ 4 จุดที่แม่น้ำเมยสบกับแม่น้ำสาละวิน บริเวณนั้นมีสภาพสวยงามของหาดทรายละเอียดและโขดหินรูปร่างต่าง ๆ มีที่พักสำหรับนักท่องเที่ยว หรือจะเดินทางจากท่าเรือบ้านแม่สามแลบทวนน้ำขึ้นเหนือไปอีกประมาณ 1 ชั่วโมง จะถึงบ้านท่าตาฝั่ง อำเภอแม่สะเรียง ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวชุมชนและมีหาดทรายสวยงาม มีที่พักโฮมสเตย์ เลยบ้านท่าตาฝั่งไปอีกระยะหนึ่งจะพบสระมรกต หรือสระกินรี ซึ่งปัจจุบันทางการไทย ไม่แนะนำให้เดินทางไปสระกินรีแห่งนี้ เนื่องจากพื้นที่ด้านฝั่งเมียนมายังไม่สงบ

บ้านแม่สามแลบ เป็นจุดที่นักท่องเที่ยวนิยมเดินทางไปท่องเที่ยว เนื่องจากเป็นจุดพักรถ แวะรับประทานอาหาร หรือซื้อของก่อนที่จะเดินทางขึ้นไปยังจุดชมวิวกลอเซโล อำเภอสบเมย หรือสามารถขับรถแบบขับเคลื่อนสี่ล้อจากบ้านแม่สามแลบไปยังบ้านท่าตาฝั่งได้ ระยะทางจากบ้านแม่สามแลบไปบ้านท่าตาฝั่งประมาณ 18 กิโลเมตร ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง

นอกจากนี้ยังเป็นจุดลงท่าเรือสำหรับเดินทางไปท่องเที่ยวบ้านสบเมยและบ้านท่าตาฝั่งดังกล่าว ซึ่งนักท่องเที่ยวก่อนที่จะลงเรือต้องไปแจ้งกับเจ้าหน้าที่ ณ จุดตรวจทหารพราน ร้อย ทพ.3605 ซึ่งอยู่ใกล้ ๆ ก่อนกับท่าเรือ โดยจะอนุญาตให้เดินทางทางเรือได้ไม่เกินเวลา 17.00 น. เท่านั้น สำหรับค่าบริการเรือเริ่มต้นประมาณ 2,000 บาท หากพักค้างคืนจะมีค่าใช้จ่ายค่าเรือเพิ่มประมาณ 500-1,000 บาท นั่งโดยสารได้ประมาณ 10-14 คน และต้องสวมเสื้อชูชีพทุกคน สามารถติดต่อจองเรือท่าเรือแม่สามแลบ (แนะนำให้จองล่วงหน้า)ได้ที่ คุณสมภพ 0619674275, คุณทนง 0931743591

ด้านสถานพักแรม บริเวณบ้านแม่สามแลบ มีที่พัก 2-3 แห่ง ได้แก่
1. สาละวินเกสท์เฮ้าส์ มีห้องพัก 3 ห้อง ราคาประมาณ 350 บาท โทร. 09 4954 3798, 09 9243 6928 (ราคาอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ )
2. ธิติวัฒน์เภสัช และ ธิติวัฒน์ เภสัช ใกล้ อบต.แม่สามแลบ ราคาประมาณ 800 บาท และมีห้องรวม 1 หลัง โทร. 06 2810 6928
3. หมอขวัญ มี 3 ห้อง ราคาประมาณ 350 บาท โทร. 08 5149 2334 มี

นักท่องเที่ยวสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลการท่องเที่ยวจังหวัดแม่ฮ่องสอนได้ที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานแม่ฮ่องสอน เลขที่ 4 ถนนราชธรรมพิทักษ์ ตำบลจองคำ อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน 58000 โทรศัพท์ 0 5361 2982 – 3 โทรสาร 0 5361 2984 Facebook (Page) ททท.สำนักงานแม่ฮ่องสอน ในวันและเวลาราชการ

Loading

Share: