ททท. รับเทรนด์สายมู จัดเส้นทางเที่ยวแก้ชง เสริมมงคลปีขาล ร่วมกิจกรรมรวมพลคนปีขาล 2565

ททท. รับเทรนด์สายมู จัดเส้นทางเที่ยวแก้ชง เสริมมงคลปีขาล ร่วมกิจกรรมรวมพลคนปีขาล 2565

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับบริษัท ยูชุ่นลี่ 168 จำกัด ได้ดำเนินการจัดทำโครงการเที่ยวแก้ชง เสริมมงคลปีขาล พร้อมจัดทำโปรแกรมคำนวณโชคชะตาผ่านเว็บไซต์ และนำเสนอเส้นทางท่องเที่ยวแก้ชง เสริมมงคลปีขาล ตามหลักโหราศาสตร์จีนของ อาจารย์ธนากร ตันอาวัชนการ (ซินแสมังกร) ผสมผสานกับความเชื่อความศรัทธาของชาวไทย ผนวกกับเทรนด์การเดินทางท่องเที่ยว ตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มนักท่องเที่ยวที่สนใจในศาสตร์ความเชื่อ ความศรัทธา ช่วยกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศ และขับเคลื่อนภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทยให้ กลับมาแข็งแรงอย่างยั่งยืน ตามแผนกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ
โครงการเที่ยวแก้ชง เสริมมงคลปีขาล ได้จัดทำเส้นทางเที่ยวแก้ชง เสริมมงคลปีขาล 4 เส้นทาง โดยจังหวัดแพร่ถือเป็นหนึ่งในเส้นทางแก้ชง เสริมมงคลปีขาล ที่ทางโครงการได้เข้าร่วมกิจกรรม “รวมพลคนปีขาล 2565” (Year of The Tiger 2022) ณ วัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง ซึ่งเป็นพระธาตุประจำปีเกิดสำหรับผู้ที่เกิดปีขาล ซึ่งชาวล้านนาเชื่อกันว่าหากได้สักการะพระธาตุประจำปีเกิด ถือเป็นการทำบุญใหญ่ เสริมชะตาชีวิต ภายในงานมีกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย อาทิ พิธีเจริญพระพุทธมนต์สมโภชองค์พระธาตุช่อแฮ พิธีถวายผ้าห่มองค์พระธาตุช่อแฮพระราชทาน พิธีสืบชะตาสะเดาะเคราะห์ พิธีทำบุญตักบาตร การปฏิบัติธรรม การแข่งขันตีกลองปูจาพญาขาล พิธีอัญเชิญตุงถวายบูชาพระธาตุช่อแฮเป็นพุทธบูชาแด่สมเด็จพระราชชนนีพันปี ทรงเจริญพระชนมายุครบ 90 พรรษา และถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัวฯ

และสมเด็จพระราชินีฯ พร้อมชมขบวนแห่เครื่องสักการะ ไม่ว่าจะเป็น ขบวนช้างเจ้าหลวงเมืองแพร่ และขบวนแห่ตุงหลวง ซึ่งเป็นขบวนแห่เครื่องสักการะเพื่อบูชาองค์พระธาตุอย่างยิ่งใหญ่ตระการตาจาก ทั้ง 8 อำเภอของจังหวัดแพร่ โดยเป็นไฮไลท์สำคัญที่ไม่ควรพลาด
พระโกศัยเจติยารักษ์ รองเจ้าคณะจังหวัดแพร่ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง เจริญพรว่า วัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง เป็นวัดศักดิ์สิทธิ์เก่าแก่คู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดแพร่ เป็นวัดประจำปีเกิดสำหรับคนที่เกิด “ปีขาล” หรือ “ปีเสือ”ภายในพระธาตุบรรจุพระบรมสารีริกธาตุส่วนพระศอกด้านซ้าย และพระเกศาธาตุของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ในโอกาสเวียนครบรอบนักษัตรปีขาล ในปี พ.ศ.2565 นับเป็นโอกาสมงคลยิ่ง เพราะ “12 ปี มีเพียง 1 ครั้ง” ตามตำนานความเชื่อเรื่อง 12 นักษัตร ทั้งนี้ ทางวัดพระธาตุช่อแฮฯ ได้จัดกิจกรรมรวมพลคนปีขาลที่วัดตลอดทั้งปี ทั้งรูปแบบ On-site และ Online โดยความพิเศษปีนี้ ในช่วงเดือนมีนาคม ระหว่างวันที่ 11 – 17 มีนาคม 2565 ได้กำหนดจัด “งานประเพณีไหว้พระธาตุช่อแฮ เมืองแพร่แห่ตุงหลวง ประจำปี 2565”
นายสมหวัง พ่วงบางโพ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ กล่าวว่า ในปี พ.ศ. 2565 จังหวัดแพร่ได้ส่งเสริมให้เป็นปีท่องเที่ยวปีขาล ภายใต้ชื่อกิจกรรม “รวมพลคนปีขาล 2565” (Year of The Tiger 2022) หัวใจหลัก คือ “องค์พระธาตุช่อแฮ” ซึ่งเป็นพระธาตุประจำปีเกิดสำหรับผู้ที่เกิดปีขาล โดยใช้รูป “เสือ” เป็นสื่อสัญลักษณ์การจัดงาน และ“ตุงไชย” เชื่อมโยงระหว่างชุมชน วัด และนักท่องเที่ยว เพื่อทิศทางการสื่อสารและสร้างภาพลักษณ์แบรนด์จังหวัด ต่อเนื่องด้วยการขอความร่วมมือให้ทุกภาคส่วนดูแลเรื่องความสะอาดบ้านเรือน ถนนหนทาง สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ เข้าสู่การ “แต่งเมือง” มีการรณรงค์ให้ทุกภาคส่วนร่วมกันประดับตกแต่งด้วยสัญลักษณ์ “ตุงไชย” ตามสถานที่ราชการ บริษัท ห้างร้าน บ้านพักอาศัย ตลอดจนริมถนนสายสำคัญของจังหวัดแพร่ ซึ่งตุงเป็นส่วนหนึ่งของเครื่องสักการะบูชาพระธาตุช่อแฮฯ
เตรียมพร้อมสู่การ “เปิดเมือง” สร้างการรับรู้วงกว้างด้วยการ Kick Off รวมถึงการขอความร่วมมือให้ทุกภาคส่วนจัดกิจกรรมภายใต้แผนดำเนินการ ให้สอดรับกับธีมปีขาล เพื่อสร้างสีสันความน่าสนใจต่อเนื่องตลอดทั้งปี และจูงใจให้นักท่องเที่ยวเลือกจุดหมายปลายทางของการเดินทางมาที่จังหวัดแพร่มากขึ้น
นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวถึง บทบาทการเชื่อมโยงการกระตุ้นการตลาดเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดแพร่ของ ททท. นอกจากการจัดทำประชาสัมพันธ์กิจกรรมทางการท่องเที่ยวรูปแบบต่างๆ เพื่อสร้างการรับรู้แก่นักท่องเที่ยวแล้ว ยังผลักดันแนวคิดเรื่อง “เสน่ห์การท่องเที่ยวย้อนวันวานเพื่อนำเสนอประสบการณ์รูปแบบใหม่” ให้นักท่องเที่ยวได้รู้จักจังหวัดแพร่ในอีกมิติหนึ่ง สอดแทรกกิจกรรมท่องเที่ยวสร้างสรรค์ “ถวายตุงไชย” เปิดประสบการณ์ให้นักท่องเที่ยวได้รู้จักเมืองแพร่ เมืองแห่งตุง สัมผัสบรรยากาศเสน่ห์วันวานเมืองเหนือดั้งเดิมที่มีความเนิบช้าและน่าหลงใหลอันเป็นเอกลักษณ์ นอกจากนี้ ททท. ยังได้จัดกิจกรรมกระตุ้นการท่องเที่ยวสอดรับกิจกรรมปีขาลของจังหวัด ด้วยแคมเปญ #เสือนอนกิน ในช่วงเดือนมกราคม – มีนาคม 2565 โดยร่วมมือกับสถานประกอบการท่องเที่ยว จำนวน 55 แห่ง ที่ผ่านมาตรฐาน SHA และ SHA PLUS มอบคูปองส่วนลดมูลค่า 200 บาท/คน สำหรับผู้ที่เกิดในนักษัตร “ปีขาล” และ “ปีชง” ที่จองและชำระเงินค่าห้องพักตามเงื่อนไขกิจกรรมฯ อีกทั้ง ททท.ขอแนะนำ กิจกรรมผ่อบ้านแอ่วเวียงยามค่ำ เป็นกิจกรรมสันทนาการรูปแบบใหม่ ด้วยรูปแบบการนั่งรถรางผ่านแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ ชมความงดงามเมืองแพร่ ซึ่งได้รับรางวัลดีเด่นอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย ประเภทแหล่งท่องเที่ยว สาขาแหล่งท่องเที่ยวนันทนาการและความบันเทิง (รางวัลกินรี ปี 2564)

นอกจากนี้ภายในเว็บไซต์ของโครงการเที่ยวแก้ชง เสริมมงคลปีขาลยังมีแพ็กเกจทัวร์เที่ยวแก้ชง เสริมมงคลปีขาล สำหรับนักท่องเที่ยวสายมูเตลูที่ต้องการเดินทางท่องเที่ยวแก้ชง เสริมมงคลรับความปังในปีขาล ซึ่งจะมีแพ็กเกจเส้นทางท่องเที่ยวให้เลือกซื้อหลากหลายเส้นทาง ตอบโจทย์การเสริมดวงชะตาด้านการงาน การเงิน อำนาจบารมี สุขภาพ การเรียน โดยถือเป็นการสร้างประสบการณ์ท่องเที่ยวสายมูเตลูรูปแบบใหม่ ที่จะพาไปสัมผัสกับการท่องเที่ยวเพื่อรับพลังจากธรรมชาติ เสริมความปังรับความเฮง อีกทั้งยังมีกิจกรรมเที่ยวแก้ชง เสริมมงคลชีวิตปีขาลที่สามารถร่วมสนุกได้ง่ายๆ เพียงโพสต์รูปหรือวิดีโอการท่องเที่ยวสายมูเตลู วัด และศาลเจ้าลงบนโซเชี่ยล Facebook Instagram Tiktok และ Twitter ตั้งค่าเป็นสาธารณะ พร้อมติดแฮชแท็ก #เที่ยวแก้ชง #เที่ยวเสริมมงคลปีขาล #เที่ยวแก้ชงเสริมมงคลปีขาล ลุ้นรับแพ็กเกจเที่ยวแก้ชงเสริมมงคลปีขาล จำนวน 5 รางวัล (รางวัลละ 2 ท่าน) และรับยันต์ไท้ส่วยแก้ชงเสริมมงคลรับความปัง จำนวน 2,990 รางวัล ร่วมสนุกได้ตั้งแต่วันนี้ – 15 เมษายน 2565 สามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.tourismthailand.org/luckytourthailand

 

 

 

 

Share: