“ไก่ อูกัส” (Kai UKAS) ยินดีช่วยพัฒนาผลิตภัณฑ์ผ้าไทยทุกจังหวัด เริ่มต้นในการออกแบบผลิตหน้ากากแฟชั่นผ้าการกุศล เพื่อช่วยบุคลากรทางการแพทย์ ในยุควิกฤติไวรัสโควิด-19

“ไก่ อูกัส” (Kai UKAS) ยินดีช่วยพัฒนาผลิตภัณฑ์ผ้าไทยทุกจังหวัด

จากจุดเริ่มต้นในการออกแบบผลิตหน้ากากแฟชั่นผ้าการกุศล เพื่อช่วยบุคลากรทางการแพทย์ในจังหวัดนราธิวาส ที่ดีไซน์เนอร์ไทยชื่อดังระดับโลก “ไก่ อูกัส” ทำให้มีกระแสตอบรับมากมายเกินคาด ซึ่งตอนนี้มีหลายจังหวัดสนใจให้ดีไซเนอร์คนเก่ง ช่วยออกแบบพัฒนาผลิตภัณฑ์ผ้าทอ-ผ้าพื้นเมืองในรูปแบบต่างๆ เพื่อต่อยอดในเรื่องของการส่งเสริมอาชีพให้กับชุมชนในยุควิกฤติไวรัสโควิด-19 ที่ระบาดอยู่ในตอนนี้ ทำให้เศรษฐกิจโลกพังพินาศ โดยเฉพาะเรื่องการท่องเที่ยว ดังนั้น “ไก่ อูกัส” จึงให้ทัศนะว่าสิ่งเดียวที่จะประคองเศรษฐกิจภายในประเทศได้นั้น คนไทยด้วยกันต้องช่วยเหลือกันอุดหนุนสินค้าไทยเป็นหลักใหญ่ในเบื้องต้น

“การพัฒนาเศรษฐกิจระดับมหภาค คงไม่มีใครสามารถทำคนเดียวได้ เราทุกคนที่เป็นส่วนเล็กๆในสังคม จึงต้องร่วมมือช่วยกัน โดยเฉพาะช่วงวิกฤติโควิดเช่นนี้ ยิ่งมีความจำเป็นมาก เราควรพึ่งพาตนเองในเบื้องต้น เพราะเศรษฐกิจโลกพังหมด ผลิตภัณฑ์คุณภาพดีในเมืองไทยมีมากมายที่คนไทยควรต้องช่วยกันสนับสนุน ตัวไก่เองมีความสามารถด้านการออกแบบเสื้อผ้าและเครื่องประดับในรูปแบบแปลกๆใหม่ๆหรือที่เราเรียกว่า Niche market และถ้าจังหวัดไหนต้องการให้ไก่ช่วยเรื่องการพัฒนาผ้าท้องถิ่น ไก่ก็ยินดีและเต็มใจเป็นอย่างยิ่ง เพราะเป็นการสร้างงานสร้างรายได้ให้กับชุมชน เศรษฐกิจจะได้เดินต่อไปได้อย่างไม่หยุดนิ่ง”

ผลสำเร็จในการผลิตหน้ากากผ้ากุศล แบรนด์ “ไก่ อูกัส” (Kai Ukas) พิสูจน์ให้เห็นว่า เธอคนนี้มีวิสัยทัศน์ที่ก้าวไกล รู้จักเปลี่ยนวิกฤติให้เป็นโอกาสในการช่วยเหลือสังคม ทำให้ได้รับการสนับสนุนและองค์กรหลายภาคส่วนให้ความสนใจ โดยหลังจากที่ผลิตหน้ากากผ้าการกุศลช่วยบุคลากรทางการแพทย์ในจังหวัดนราธิวาสแล้ว ก็มีจังหวัดอื่นเริ่มตอบรับให้ช่วยพัฒนาผลิตภัณฑ์ เช่น ผ้าบาติกจากนราธิวาสได้กลายเป็นผ้าบาติกที่ขายดิบขายดีเป็นเทน้ำเทท่าในทันทีที่เปิดแฟชั่นโชว์บนเกาะสมุย จนรายการทางช่องไทยพีบีเอสทั้ง 2 รายการ คือ “หัวใจในลายผ้า” และ “ยอดคนมหางาน” ได้เดินทางมาถ่ายทำเพื่อดูการออกแบบผ้าย้อมครามของจังหวัดอำนาจเจริญให้เป็นแฟชั่นที่ล้ำสมัยคู่กับหน้ากากผ้าที่เอาผ้าของ 2 จังหวัดอีสาน-ใต้มาตัดเย็บผสมผสานกันส่งผลให้คนติดต่อมาขอซื้อหน้ากากไปเป็นตัวอย่างและเป็นที่ระลึก นานๆทีที่ดีไซน์เนอร์จะออกแบบมาหลากหลายให้คนได้ลือกตามคาแรคเตอร์ “หน้ากากก็เหมือนเสื้อผ้าคนใส่เค้าจะเลือกเอาอันที่เค้าชอบและใช่เท่านั้น”

“ไก่ อูกัส”ย้ำว่า เธอเดินทางดูงานมาแล้วทั่วโลก ผ้าพื้นเมืองไทยไม่แพ้ชาติใดในโลกอย่างแน่นอน แต่การพัฒนาไปสู่รูปลักษณ์ที่เป็นความต้องการของตลาดนั้น อาจจะต้องมีการปรับปรุง เพื่อต่อยอดในเรื่องการขาย

“จริงๆแล้ว คนไทยมีความสามารถมาก สินค้าไทยก็มีคุณภาพดีไม่น้อยหน้าต่างชาติ แต่เรื่องของการพัฒนารูปแบบเพื่อนำไปสู่การต่อยอดทางการตลาดนั้น อาจจะต้องมีการปรับปรุงพัฒนาขึ้นมากกว่านี้ เราจึงสังเกตว่าผ้าไทยบางท้องถิ่นแม้จะมีความงดงามและคุณภาพดี แต่กลับไม่ได้รับความสนใจมากเท่าที่ควร ดังนั้นหากจังหวัดใด ต้องการให้ไก่เข้าไปช่วยพัฒนาผลิตภัณฑ์ผ้าพื้นเมือง ไก่จะยินดีตอบรับทันที เพราะเราอยากจะส่งเสริมความเป็นอัตลักษณ์ของชาติไทยเราอยู่แล้ว และที่สำคัญคือการได้ช่วยพัฒนาเศรษฐกิจด้วย”

สำหรับ “ไก่อูกัส” (พีร์อุมากร วรเศรษฐ์ถาพร) เป็นดีไซน์เนอร์ไทยคนแรกในเอเชียที่ได้รับรางวัล DE FELE DE MODE หรือรางวัล “ปลอกนิ้วทองคำ”จากประเทศฝรั่งเศส ซึ่งนักออกแบบระดับโลกอย่างเทียรี่ มูแกลร์ (Thierry Mugler) และอเล็กซานเดอร์ แมคควีน (Alexander mcqueen) ฯลฯ ก็เคยได้รับรางวัลนี้มาแล้ว และเธอยังเคยออกแบบเครื่องแต่งกาย(Costume Designer) ให้กับภาพยนตร์ไทยฟอร์มยักษ์ เรื่อง “สียามา” (Siyama) ของค่ายทุนหนาอย่าง Mono Film ที่ไปสร้างความตื่นตาบนพรมแดงในวันเปิดเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ และอีกรางวัลที่รับแทนคนไทยทั้งประเทศ คือ Sweden World Peace Awards 2019 สาขาเชิดชูศิลปวัฒนธรรมดีเด่นจังหวัดใด สนใจให้ “ไก่ อูกัส”ช่วยเหลือในเรื่องการพัฒนาผลิตภัณฑ์ผ้าท้องถิ่น สามารถทักแชตที่ FB: Ukas PeerUmakorn หรือโทร. 088-9691442, 093-3644151 เธอบอกเลยว่ายินดีเป็นอย่างยิ่ง

Loading

Share: