“ตำนานพ่อปู่ชีปะขาว”กับ วัดศรีสุดาราม ในละครอิงประวัติศาสตร์เรื่อง”บุพเพสันนิวาส”

  • ฉบับนี้ ขอนำท่านผู้อ่าน ที่เคารพทุกท่าน ไปพบกับเกร็ดประวัติศาสตร์ ในช่วงปลายสมัยกรุงศรีอยุธยา และเมืองลพบุรี ที่มีวังพระนารายณ์ราชนิเวศน์ หรือวังพระนารายณ์ ที่สร้างขึ้นในรัชสมัย สมเด็จพระนารายณ์มหาราช สำหรับใช้แปรพระราชฐาน ออกว่าราชการ ต้อนรับแขกบ้านแขกเมือง แต่สิ่งที่จะบอกกล่าวเล่าขาน ให้กับท่านผู้อ่านเพื่อทราบ ประวัติความเป็นมาแบบพอสังเขป เพื่อประดับไว้เป็นเกร็ดความรู้ และจะขอเล่าเกี่ยวข้องถึงเรื่อง พ่อปู่ชีปะขาว ที่เป็นพระอาจารย์ ของหมื่นสุนทรเทวา หรือพ่อเดช ในละครเรื่อง บุพเพสันนิวาส ละครอิงประวัติศาสตร์ ที่เป็นละครดังฮิตติดกันทั่วบ้านทั่วเมือง ทั้งหมดทั้งมวล เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ “วัดศรีสุดาราม” ที่อยู่แถวบางกอกน้อย ฝั่งธนบุรีทั้งสิ้น ในตำนาน “พ่อปู่ชีปะขาว”
    ปลายกรุงศรีอยุธยา ในรัชสมัย สมเด็จพระนารายณ์มหาราช “พ่อปู่ชีปะขาว” ซึ่งเป็นผู้ที่มีวิชาอาคม แก่กล้าเก่งทางวิปัสสนา และมีพลังจิต ท่านเป็นอาจารย์ของ เจ้าพระยาโกษาธิบดี (ปาน) หรือออกพระวิสุทธิสุนทร ราชทูตของสมเด็จพระนารายณ์มหาราช พร้อมด้วยออกหลวงกัลยาราชไมตรี อุปทูต และออกขุนศรีวิสารวาจา ตรีทูต เดินทางโดยใช้เรือกำปั่นในการไปเจริญพระราชไมตรี กับ กับพระเจ้าหลุยส์ที่ 14 แห่งฝรั่งเศส แต่การเดินทางดังกล่าวก็ไม่ราบรื่น เมื่อเรือของคณะราชทูต ได้เผชิญกับพายุหนักและเรือ ได้หลุดเข้าไปในวังน้ำวน แต่ด้วยวิชาอาคมของพ่อปู่ชีขาว ได้ช่วยเหลือเรือของคณะราชทูต ให้หลุดออกมาจากวังน้ำวนได้อย่างปาฏิหาริย์
    ก่อนที่จะเกิดการเปลี่ยนแปลง แผ่นดินไปสู่ช่วงพระเพทราชา “พ่อปู่ชีปะขาว” ได้ให้ลูกศิษย์ จึงร่วมกันสร้างวัดโดยตั้งชื่อว่า “วัดชีปะขาวหาย” ซึ่งเป็นวัดศรีสุดาราม ในปัจจุบัน
    สมัยสมเด็จพระเจ้ากรมพระศรีสุดารักษ์ (แก้ว) ซึ่งเป็นพระพี่นางเธอของพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ได้ทรงบูรณะปฏิสังขรณ์ มาแต่ในรัชกาลนั้น ต่อมาพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 4 ทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ให้เจ้าพระยาคุณมนตรี เป็นแม่กองสร้างพระอุโบสถขึ้นมาใหม่ ครั้นทุกอย่างเสร็จเรียบร้อยแล้ว ได้พระราชทานนามวัดใหม่ว่า “วัดศรีสุดาราม” ยกขึ้นเป็นพระอารามหลวงชั้นตรีชนิด วรวิหาร ทั้งนี้เพื่อเป็นอนุสรณ์ ในสมเด็จเจ้าฟ้ากรมพระยาศรีสุดารัตน์ ซึ่งเป็นสมเด็จพระราชอัยยิกาเจ้าของพระองค์ ปัจจุบันทางวัดได้ หล่อรูปเหมือนพ่อปู่ชีปะขาวขึ้น เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชน ที่สนใจ ได้สักการะทุกวัน สอบถามเพิ่มเติม ที่วัดศรีสุดาราม วรวิหาร แขวงบางขุนนนท์ เขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร โทรศัพท์ 02 433 5919 ได้ตลอดทุกเวลา
    จึงขออนุญาตหยิบยกเฉพาะบางช่วงบางตอน เพื่อเชื่อมโยงให้ท่านผู้อ่าน ได้มีโอกาสมองเห็นภาพระลึกนึกถึงย้อนกลับไปในสมัยอโยธยาและเมืองลพบุรี ที่มี “พ่อปู่ชีปะขาว” อยู่ในเหตุการสมัยนั้น และวัดศรีสุดารามที่มีอยู่จริง “วัดศรีสุดาราม” เป็นอีกหนึ่งวัดที่เก่าแก่มีมาช้านาน ในตำนานพ่อปู่ชีปะขาว
    ทางวัดโดยท่านหลวงพ่อพระเทพประสิทธิมนต์(หลวงพ่อเณร) ได้บอกกล่าวเชิญชวนญาตโยมและสาธุชนทั้งหลาย ถ้าอยากจะเดินตามรอย ออเจ้า
    ท่านหมื่นสุนทรเทวา และแม่หญิงการะเกด เชิญมาศึกษาหาประวัติศาสตร์ได้ ณ ที่วัดศรีสุดาราม มากราบไหว้นมัสการ พ่อปู่ชีปะขาว ที่ทางวัดได้ทำพิธีบวงสรวงถือฤกษ์นำชัย ให้กับรูปหล่อของพ่อปู่ชีปะขาว โดยมีดารานักแสดงที่สวมบทเล่นเป็นพ่อปู่
    ได้เดินทางมาเข้าร่วมในพิธีดังกล่าวด้วย

Loading

Share: